Assignment 3
ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาใดก็ได้ มา1 วิชา ในสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มา 1 ระบบ อธิบายรายละเอียดโดยใช้หลัก IPO มาพอสังเขป
ตอบ วิชา ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย(การบูรณาการการเรียนรู้เนื้อหาวิชากับศิลปะ)
Input
- วัตถุประสงค์
- แผนการสอน
- เนื้อหาที่สอน
- อุปกรณ์ประกอบการสอน
- ผู้เรียน
ซึ่งในการที่เราจะจัดกิจกรรมให้เด็กนั้นเราควรจะมีการเตรียมความพร้อม กล่าวได้คือ
-การกำหนดวัตถุประสงค์ว่าหลังจากเรียนวิชานี้แล้วเด็กจะได้อะไรและสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างไร
-แผนการสอน การวางแผนล่วงหน้าว่าจะสอนอะไรซึ่งครูจะเป็นผู้กำหนดไว้
-ครูผู้สอน เป็นบุคคลสำคัญในการจัดกิจกรรม ต้องถ่ายทอดความรู้ ความสามารถที่อยู่ให้เด็กได้รับรู้ผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
-เนื้อหาที่สอน ขึ้นอยู่กับอาจารย์ประจำวิชาและสถานศึกษานั้นๆเลือกใช้
-อุปกรณ์การสอน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ได้มากขึ้น มองเห็นภาพได้ชัดเจน และเรียนรู้ทฤษฎีนำสู่ขั้นตอนการปฏิบัติและลงมือกระทำ
-ผู้เรียน เป็นบุคคลสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพราะถ้าขาดผู้เรียนกระบวนการการเรียนการสอนก็จะไม่สมบูรณ์
Process
-การกำหนดวัตถุประสงค์ว่าหลังจากเรียนวิชานี้แล้วเด็กจะได้อะไรและสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างไร
-แผนการสอน การวางแผนล่วงหน้าว่าจะสอนอะไรซึ่งครูจะเป็นผู้กำหนดไว้
-ครูผู้สอน เป็นบุคคลสำคัญในการจัดกิจกรรม ต้องถ่ายทอดความรู้ ความสามารถที่อยู่ให้เด็กได้รับรู้ผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
-เนื้อหาที่สอน ขึ้นอยู่กับอาจารย์ประจำวิชาและสถานศึกษานั้นๆเลือกใช้
-อุปกรณ์การสอน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ได้มากขึ้น มองเห็นภาพได้ชัดเจน และเรียนรู้ทฤษฎีนำสู่ขั้นตอนการปฏิบัติและลงมือกระทำ
-ผู้เรียน เป็นบุคคลสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพราะถ้าขาดผู้เรียนกระบวนการการเรียนการสอนก็จะไม่สมบูรณ์
Process
- ความรู้ที่ผู้เรียนจะได้รับ
- งานที่ทำ
- ความเข้าใจ
- ผลที่ได้จากการประเมิน
สิ่งต่างๆเหล่านี้จะทำให้ผู้สอนรู้ว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในวิชาที่เรียนมากน้อยแค่ไหน โดยการประเมินจากผลงาน พฤติกรรมการเรียน การสัมภาษณ์ การสังเกตุพฤติกรรมเด็ก การสนทนา
Output
Output
- การนำไปใช้ประโยชน์
- สอนให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ผลที่ผู้เรียนจะได้จากการจัดกิจกรรมคือ
-สร้างความสัมพันธ์ภายในระหว่างเด็กกับสิ่งแวดล้อม
-ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ตลอดเวลา
-พัฒนาเด็กทั้ง4ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา
-ส่งเสริมพัฒนาประสาทสัมผัสและการรับรู้
-สร้างความสัมพันธ์ภายในระหว่างเด็กกับสิ่งแวดล้อม
-ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ตลอดเวลา
-พัฒนาเด็กทั้ง4ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา
-ส่งเสริมพัฒนาประสาทสัมผัสและการรับรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น